บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน ศุกร์ ที่ 12 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.00 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
สิ่งที่ได้จากการเรียนครั้งนี้
พัฒนาการ
หมายถึง การเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างของร่างกายและแบบแผนของร่างกายทุกส่วน
การเปลี่ยนแปลงนี้จะก้าวหน้าไปเรื่อยๆเป็นขั้นตอน จากระยะหนึ่งไปอีกระยะหนึ่ง
ทำให้เด็กมีลักษณะและความสามารถใหม่ๆ เกิดขึ้น
ซึ่งมีผลทำให้เจริญก้าวหน้าตามลำดับทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
องค์ประกอบของสติปัญญา
1. ความสามารถในด้านความเข้าใจทางภาษา
2. ความสามารถทางตัวเลข
3. ความสามารถในการใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้เหตุผลเชิงตรรก
5. ความสามารถทางด้านความจำ
6. ความสามารถในเชิงสังเกต
7. ความสามารถทางมิติสัมพันธ์
เพื่อนนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็ให้ "วาดภาพสิ่งที่ชอบและรักที่สุดในสมัยเด็กพร้อมบอกว่าได้มาได้อย่างไร"
ภาพนี้ คือ คุณพ่อ ของฉันเองค่ะ ถามว่าได้มายังไงไม่ทราบเหมือนกันค่ะรู้แต่ว่าเกิดมาก็มีพ่อแล้วตั้งแต่เด็กฉันเป็นคนติดพ่อมากไปไหนมาไหนก็ต้องไปกับพ่อถึงขนาดเวลานอนพ่อต้องนอนอยู่ข้างๆตลอดถ้าพ่อยังไม่นอนพ่อก็ต้องส่งมือแขน ขา หรือแม้กระทั้งนิ้วเท้าพ่อก็ต้องยื่นมาให้ลูกสาวคนนี้จับถึงจะนอนหลับได้>>>>>รักพ่อมากค่ะ<<<<<<<
องค์ประกอบของภาษา
1. Phonology
- คือระบบเสียงของภาษา
- เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
- หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
2. Semantic
- คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
- คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
- ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
เช่น คนกลาง , สวัสดีค่ะ/ครับ
3. Syntax
- คือระบบไวทยากรณ์
- การเรียงรูปประโยค
4. Pragmatic
- คือระบบการนำไปใช้
- ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
แนวคิดนักการศึกษา
1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
- สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
- ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
Skinner
John B. Watson
สรุปคือ นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
- ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
- การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม\
- เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
- เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรมเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง
- เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น
2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
Piaget
- เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
Vygotsky
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
Arnold Gesell
- เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
- ความพร้อม
วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
- เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
- เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง
4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
Noam Chomsky
- การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
- มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด
- ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard and
Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภายในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น